top of page

Active Participation (dạy học theo hứng thú của trẻ) tại HEI Saigon Central diễn ra như thế nào?

Khác với các cách tiếp cận giáo dục thông thường khi cô giáo sẽ chuẩn bị mọi học cụ, hướng dẫn cụ thể cách trẻ sẽ hoàn thành một nhiệm vụ học tập nào đó, trẻ tại HEI Schools Saigon Central sẽ là nhân tố chủ động dẫn dắt và tổ chức các tình huống học tập của mình và giáo viên sẽ đóng vai trò quan sát (observe), thúc đẩy (encourge), định hướng (direct), hỗ trợ (support) khi thật sự cần thiết và tổng kết lại các trải nghiệm học tập (documentation). Bằng cách này trẻ có thể phát triển được kỹ năng tư duy phản biện (critical thinking) và giải quyết vấn đề (problem-solving) bên cạnh phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc xuyên suốt mọi hoạt động học.

HEI Schools Saigon Central
Kiếm tiền mua nguyên vật liệu làm kem bằng cách nào? – bằng cách xin cô Thu (kế toán thủ quỹ) của nhà trường qua “bức tâm thư”

Một ví dụ là thông qua hoạt động làm kem được đề xuất bởi trẻ, các cô giáo tại HEI Saigon thay vì chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu mà sẽ đặt những câu hỏi thúc đẩy sự tò mò (curiosity & creativity) và chủ động nơi trẻ như: muốn làm kem thì mình cần những gì? Mình thường ăn kem có vị gì? Nếu mình làm kem dâu thì làm sao để mình mua dâu được nhỉ? .v.v… sau đó sẽ là một quá trình “làm kem” được dẫn dắt bởi trẻ.


Trẻ cho rằng mình nên khởi đầu hành trình làm kem bằng cách đi “kiếm tiền” mua “nguyên vật liệu” trước. Từ tình huống này, trẻ sẽ học được những từ mới như: nguyên vật liệu, kiếm tiền, gia vị …. Kiếm tiền bằng cách nào? – bằng cách viết một "bức tâm thư" - một trẻ cho biết.


Sau đó trẻ lên mạng tìm hiểu để làm kem cần những gì, lên kế hoạch đi siêu thị gần trường để mua những nguyên vật liệu cần thiết và quan trọng nhất là ghé ngang qua tầng có cô Thu để gửi thư xin tiền. Hôm sau các con xuất phát đi siêu thị để mua nguyên liệu làm kem gồm: sữa, đá và muối hột. Trong siêu thị có thật nhiều loại sữa, các bạn đứng phân vân mãi ... cuối cùng, có bạn chọn sữa vị cacao, sữa dâu ... hoặc bịch sữa đơn giản là những bịch có hình con bò. Tính tiền xong các con tìm chỗ mua đá rồi quay về trường nhưng chợt nhớ ra quên mua muối. Vậy là các bạn đi lên bếp tìm gặp và xin bà Huyền (đầu bếp chính của trường) một tô muối hột để xuống làm kem.


Sau đó các bạn xuống lớp để làm kem:

- Bước 1: Cho đá + muối vào túi zip

- Bước 2: Cho sữa vào 1 túi zip khác

- Bước 3: Lắc 5 phút đến khi sữa đông cứng thành kem


Khi làm xong, cô giúp các bạn cho kem ra chén:

- Bạn K.: Ngon tuyệt cú mèo luôn

- Bạn S.: Ngon

- Bạn N.: Yummy


bottom of page